เปิดขายลูกแมวเปอร์เซีย หิมาลายัน ครับผม อัพเดท 18 กันยายน 2553

สวัสดีครับ

ตอนนี้ผมมีลูกแมวเปอร์เซียหิมาลายัน บลูพอย์ท เพศเมีย หน้าบี้ 1 ตัว มาดูแมวที่เปิดขายกันครับ

1. ข้าวปั้น- เพศเมีย สีบลู พอย์ท หน้าบี้ << คลิกเลย อัพเดทรูปแล้ว (เปิดขายครับ update 20 ส.ค. 53) อายุ 5 เดือนละครับ กินอาหารเม็ดได้แล้ว ถ่ายพยาธิ+วัคซีน+พิษสุนัขบ้า และขับถ่ายในกะบะแล้ว

สนใจโทรมาคุยหรือนัดเข้ามาดูตัวจริงได้นะครับ โดยติดต่อมานะครับที่เบอร์ 089หนึ่งหนึ่ง5หนึ่ง946 ยังไงขอเวลาติดต่อ ซักเวลา 09.00 น. - 21.00 น. นะครับ

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ทำไมแมว 3 สี Calico ถึงมีแต่เพศเมีย

พอดีอ่านไปอ่านมานึกขึ้นได้ ว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านเลยหามาให้อ่านกัน เกี่ยวกับกับว่าจริงหรือไม่ที่แมว 3 สีต้องเป็นเพศเมียเพราะอะไรมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันนะครับ

จากบทความเรื่อง "จริงหรือที่ว่าแมวสามสีเป็นเพศเมีย" ของผศ.ดร.อัครเดช บุญประกอบ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีคำตอบเรื่องนี้โดยเริ่มจากอธิบายเกี่ยวกับพันธุกรรมและการแสดงออกของยีน เพราะ " สีขน" เป็นลักษณะทางพันธุกรรม การเกิดสีขน ขาว เหลือง (น้ำตาล) และดํา ถูกควบคุมด้วยยีน หรือสารพันธุกรรมที่อยู่บนโครโมโซม หรือ ดีเอ็นเอ ของแมวแต่ละตัว

แมวมีโครโมโซมจํานวน 19 คู่ ประกอบด้วย โครโมโซมร่างกาย 18 คู่ และโครโมโซมเพศ 1 คู่ โดยแมวเพศผู้มีโครโมโซมเพศแบบ XY แมวเพศเมียมีโครโมโซมเพศแบบ XX สีขนในแมวเป็นผลของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษ ผ่านกระบวนการสืบพันธุ์แบบใช้เพศโดยอาศัยเซลล์สืบพันธุ์

ยกตัวอย่างการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมบนโครโมโซมเพศ เช่น พ่อแมว (เพศผู้) มีคู่โครโมโซมเพศเป็นแบบ XY และให้เซลล์สืบพันธุ์ (ตัวอสุจิ) ที่มีโครโมโซมเพศแบบ X หรือ Y ชนิดใดชนิดหนึ่ง ขณะที่แม่แมว (เพศเมีย) มีคู่โครโมโซมเพศแบบ XX และให้เซลล์สืบพันธุ์ (ไข่) ที่มีโครโมโซมเพศแบบ X ชนิดเดียว เนื่องเพราะไข่มีเพียงโครโมโซมเพศแบบ X เท่านั้น ลักษณะเพศของลูกแมวจึงถูกกําหนดให้เป็นไปตามชนิดของโครโมโซมเพศ (X หรือ Y) ที่มากับตัวอสุจิ กล่าวคือ การปฏิสนธิระหว่างไข่และตัวอสุจิที่มีโครโมโซมเพศแบบ Y ให้กําเนิดลูกเป็นเพศผู้ ขณะที่การปฏิสนธิระหว่างไข่และตัวอสุจิที่มีโครโมโซมเพศแบบ X ให้กําเนิดลูกเป็นเพศเมีย

การเข้าคู่ของโครโมโซมที่มาจากพ่อและแม่ เป็นผลให้ยีนหนึ่งๆ ที่อยู่ในตําแหน่งเดียวกันบนคู่ของโครโมโซมและควบคุมลักษณะเดียวกันที่เรียกว่า อัลลีล ( allele) มีจํานวนเป็นคู่ ( 2 อัลลีล) โดยอัลลีลหนึ่งอยู่บนโครโมโซมที่ได้รับจากพ่อ และอีกอัลลีลหนึ่งอยู่บนโครโมโซมที่ได้รับจากแม่ ทั้งนี้ ยกเว้นบางยีนที่อยู่บนโครโมโซมเพศของแมวเพศผู้ เพราะโครโมโซม X และ Y มีลักษณะและจํานวนยีนแตกต่างกัน ด้วยเหตุนี้ ยีนที่อยู่บนโครโมโซม X ของแมวเพศผู้ มีเพียง 1 อัลลีลเพราะมีโครโมโซม X เพียงชิ้นเดียว

จากความเข้าใจดังกล่าวสามารถ อธิบายสาเหตุที่พบว่าแมวสามสี ( ส้ม หรือเหลือง หรือน้ำตาล ขาว และดํา) หรือสองสี (ส้มและดํา) ส่วนใหญ่เป็นเพศเมียได้ เพราะยีนที่ควบคุมลักษณะสีขนดังกล่าวอยู่บนโครโมโซม X และมี 2 อัลลีล คือ อัลลีลที่เป็นยีนเด่น เรียก " Orange allele" ( แทนด้วยสัญลักษณ์ O) ควบคุมลักษณะสีขนให้เกิดสีส้ม และอัลลีลที่เป็นยีนด้อย เรียก " Non-orange allele" ( แทนด้วยสัญลักษณ์ o) ควบคุมลักษณะสีขนให้เกิดขนสีอื่นที่ไม่ใช่สีส้ม และส่วนใหญ่พบว่าทําให้เกิดสีดํา เนื่องจากยีนที่ควบคุมลักษณะสีขนดังกล่าวอยู่บนโครโมโซม X เป็นผลให้ลักษณะสีขนส้ม ขาว และดํา ผันแปรตามเพศของแมว

โดยแมวเพศผู้มีโครโมโซมเพศแบบ XY จึงมียีนดังกล่าวเพียงหนึ่งอัลลีลที่อยู่บนโครโมโซม X ซึ่งอาจเป็นอัลลีลแบบ O/-(สีส้ม) หรือ o/-(สีดํา) อย่างใดอย่างหนึ่ง ทําให้แมวเพศผู้ส่วนใหญ่มีขนสีส้มหรือสีดําเพียงสีใดสีหนึ่งเท่านั้น ขณะที่แมวเพศเมียมีโครโมโซมเพศแบบ XX จึงมียีนที่ควบคุมลักษณะสีขนดังกล่าวจํานวน 2 อัลลีลอยู่บนโครโมโซม X แต่ละข้าง ซึ่งอาจเป็นอัลลีลแบบ O/O (สีส้ม) หรือ o/o(สีดํา) หรือ O/o(สีส้มและสีดําในตัวเดียวกัน) ด้วยเหตุนี้แมวที่มีสามสีหรือมี 2 สี (ส้มและดํา) ที่พบเห็นเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นแมวเพศเมีย

เป็นไงครับพอเข้าใจกันบ้างไหมครับ เป็นว่าเจอแมว 3 สี ก็ทายเลย เพศเมีย น่าจะชัวร์กว่า 99% แต่อีกทีแต่หากเรื่องเพศดูง่ายๆ ก็ให้ดูช่องปัสสาวะ หากใกล้กับก้น(ทวาร)ก็เป็นตัีวเมีย แต่หากห่างมากก็ตัวผู้ครับ(ในกรณีแมวเด็ก) แต่หากแมวโตแล้ว ก็น่าจะดูกันไม่ยากนะครับเรื่องเพศ

1 ความคิดเห็น:

ohmohm กล่าวว่า...

อันนี้มีอธิบายครับ biology.clc.uc.edu/courses/bio105/sex-link.htm
อันที่จริงแม้ว่า XY ก็อาจเป็นผู้หญิงได้เลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น